Cách lựa chọn và gắn bản lề lên bộ cửa

08.06.2015
Trong một công trình một bộ cửa muốn hoạt động được phải nhờ đến bản lề liên kết các cánh cửa với khung bao cửa ( treo cửa lên).Một bộ cửa khi bản lề được lắp ráp đúng kỹ thuật sẽ hoạt động tốt và phối hợp với khóa cửa sẽ tạo nên một bộ cửa an toàn, có độ bền cao.

Cách chọn và gắn bản lề cửa

Cách chọn và gắn bản lề cửa

Dưới đây là các dòng bản lề cửa phổ biến đang được Huy Hoàng sản xuất:

Bản lề cối

Đây là dòng bản lề cửa được sử dụng hết sức phổ biến bởi tính tiện lợi cao trong việc lắp đặt và sửa chữa, cũng như bảo dưỡng cánh cửa.

Bản lề cối cửa sắt thường được sử dụng cho các dòng cửa mở xoay và tương thích với đa dạng chất liệu làm cửa như: cửa gỗ, cửa sắt. Bên cạnh đó, tùy vào công năng của cửa, bản lề cối cũng được thiết kế khác nhau đảm bảo khả năng vận hành và an toàn của cửa.

Dưới sự phát triển ngày càng đa dạng từ nhu cầu đa dạng của thị trường, bản lề cối hiện nay được thiết kế với nhiều hình dáng và chất liệu khác nhằm đáp ứng đầy đủ mong muốn của người sử dụng.

Bản lề lá

Bên cạnh bản lề cối, bản lề lá cũng là một trong những dòng bản lề cửa đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Bản lề lá có thể khắc phục nhược điểm cửa bị bị xệ của bản lề cối. Tuy vậy, việc lắp đặt, sửa chữa cửa có thể gặp khó khăn hơn khi sử dụng bản lề lá.

Bản lề 4D

Bản lề 4D của Huy Hoàng là dòng bản lề thông dụng dành cho cửa nhôm hệ Xingfa. Các chi tiết đều được nâng cấp với mục đích tăng cường độ cứng vững và an toàn cho cửa như:

  • Tăng kích thước của cối bản lề cửa nhôm kính.

  • Chốt bản lề bằng inox.

  • Tên bản lề có các gân tăng cứng, cộng với các điểm móc trực tiếp bản lề vào thanh nhôm đảm bảo độ chắc chắn khi lắp vào cửa (lực đo khi kiểm tra hơn 1,5 lần so với các loại bản lề bằng nhôm khác). 

Bản lề cửa 3D

Đây là dòng bản lề có thể được điều chỉnh 3 chiều, và sử dụng riêng cho cửa nhôm hệ Xingfa.

Hiện nay, bản lề cửa 3D được sử dụng hầu hết trong các bộ cửa nhôm kính hệ Xingfa đảm bảo việc vận hành trơn tru cũng như tính thẩm mỹ cao của cửa.

Tùy vào từng bộ cửa có khối lượng khác nhau, bản lề 3D sẽ được thiết kế phù hợp với từng loại.

Ưu nhược điểm của bản lề 3D của Khóa Huy Hoàng

  • Ưu điểm: Có thể điều chỉnh được khe hở cửa theo 3 chiều dễ dàng kể cả sau khi lắp đặt

  • Nhược điểm: Lắp đặt tốn nhiều công. Cần khoan lỗ trên mặt khung bao, cánh cửa và phải luồn đế bắt vít vào phía trong thanh nhôm trước khi ép góc mới có thể lắp đặt được

Bản lề 2D

Bản lề 2D của Huy Hoàng được sử dụng cho cửa nhôm hệ 55 vát cạnh, cửa nhôm hệ Xingfa cả hai cánh và 4 cánh.

Ưu nhược điểm của bản lề 2D của Khóa Huy Hoàng

  • Ưu điểm: Lắp đặt dễ dàng, đơn giản

  • Nhược điểm: Có thể điều chỉnh được khe hở cửa theo chiều ngang nhưng rất nhỏ (cũng khó điều chỉnh hơn BL3D)

Đây là dòng bản lề được sử dụng phổ biến cho dòng cửa sổ mở quay hoặc mở hất. Tên gọi của loại bản lề này thực chất là bản lề ma sát bởi khi thời tiết xấu có thể khiến cửa sổ có nguy cơ va đập cao, nhờ chuyển động ma sát của bản lề giúp cửa sổ hạn chế các va đập và đảm bảo sự vận động của cửa.

Bản lề chữ A của Huy Hoàng hiện có 3 góc độ mở cửa, bao gồm: 30 độ, 40 độ, 87 độ

Những điều mà bất kỳ ai khi chọn bản lề cũng cần lưu ý:

Chất liệu làm bản lề

Hiện nay, bản lề được sản xuất với nhiều chất liệu khác nhau như thép, đồng, inox, và một số hợp chất khác. Tùy từng loại chất liệu sẽ có những ưu nhược điểm riêng biệt. Do đó, bạn cần lựa chọn loại bản lề phù hợp với yêu cầu của mình.

Đặc biệt với các dòng cửa được làm từ những loại gỗ đặc trưng hoặc vùng có điều kiện khí hậu đặc biệt cần chú ý đến việc lựa chọn chất liệu của bản lề.

Chọn bản lề phù hợp với chất liệu làm cửa

Hiện nay có rất nhiều các dòng cửa khác nhau như: cửa gỗ, cửa nhôm (được chia ra thành nhiều hệ nhôm khác nhau), cửa sắt, v.v. Mỗi loại chất liệu sẽ tương thích với dòng bản lề nhất định. Chỉ có vậy, hiệu quả hoạt động của cửa mới được nâng cao.

Công năng của cửa

Trong một căn nhà có nhiều hệ cửa khác nhau, chẳng hạn như: cửa chính, cửa sổ, cửa thông phòng, cửa nhà vệ sinh, v.v với mỗi dòng cửa sẽ phù hợp với từng loại bản lề nhất định.

Phong cách thiết kế gia chủ theo đuổi

Nếu bạn theo đuổi phong cách thiết kế hiện đại, đương nhiên bạn sẽ tìm và lựa chọn các loại bản lề phù hợp. Hoặc bạn theo đuổi phong cách thiết kế cổ điển, đương nhiên bạn không nên chọn những dòng bản lề mang tính hiện đại, thay vào đó nên chọn dòng bản lề có hoa văn cổ điển, làm bằng chất liệu đồng thau.

Để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, hiện nay Huy Hoàng đang sản xuất đa dạng các dòng bản lề khác nhau phù hợp với từng phong cách thiết kế.

Tải trọng của cửa

Tải trọng của cửa cũng là một trong những điều mà gia chủ cần quan tâm khi lựa chọn bản lề. Cửa có vận hành trơn tru và bền bỉ hay không phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn bản lề thích hợp.

Bạn có thể đến mua tất cả các dòng bản lề cửa, khóa và phụ kiện cửa tại tất cả các đại lý của Huy Hoàng trên toàn quốc. Tại đây, bạn có thể tìm thấy bất cứ loại khóa và phụ kiện cửa nào mà mình mong muốn với mức chất lượng tuyệt vời, giá cả phải chăng, chế độ bảo hành rõ ràng.

Bạn cần lưu ý 3 nguyên tắc sau đây:

Cách chọn và gắn bản lề lên cửa

  • Chất liệu: Chất liệu làm bản lề rất đa dạng: Inox , tôn thép,…
  • Một bản lề đạt tiêu chuẩn phải có chất liệu bền vững: Không bị oxy hóa, rỉ sét, nứt gãy, dễ bào mòn.
  • Có độ bền cao: Phục vụ một thời gian dài theo tuổi thọ của bộ cửa và tuổi thọ của công trình.
  • Tùy vào màu sắc, kiểu dáng, phong cách kiến trúc của công trình: Chất liệu, màu sắc, hoa văn của bộ cửa, phong thủy của căn nhà mà người kiến trúc sư sẽ chỉ định sử dụng loại bản lề nào cho phù hợp. 

Ví dụ:  

Một công trình mang phong cách hiện đại ta nên dùng bản lề inox. Ngoài độ bền nó còn thể hiện một phong cách mạnh mẽ, cứng chắc, hiện đại… 

Hay một công trình nhà ở đơn giản, cần tiết kiệm các chi phí ta có thể dùng dòng bản lề sơn.

bản lề sơn cho công trình cổ điển

Bản lề sơn cho công trình nhà ở bình dân

  • Độ nặng nhẹ của bộ cửa: Sức nặng của bộ cửa được tính theo momen lực quay theo phương thắng đứng. Bộ cửa càng cao, càng rộng rãi sẽ sử dụng bản lề có thể chịu được tải trọng tương thích.

Cách gắn một bản lề lên cửa

Thông thường trên cửa ta gắn 3 bản lề. Khi gắn người thợ phải chú ý những điểm sau:

  • Bản lề số 1(ở đầu cánh) phải chịu lực nhiều nhất trong một cánh cửa (momen quay theo phương thẳng).
  • Bản lề thứ 3 (ở giữa) chỉ có tác dụng giữ cho cánh cửa không bị đảo khi mở.
  • Nên sử dụng ốc, vít chính hãng có sẵn trong hộp bản lề, nhà sản xuất đã tính toán về độ lớn, độ dài, bước răng của từng con ốc, vít làm sao để cân bằng, và chịu lực tốt nhất khi treo cửa (nhớ khoan mồi, đường kính mũi khoan nhỏ hơn con vít bản lề).
  • Độ hở cánh cửa so với mặt nền từ 3 đến 5mm (xem nhà có trải thảm hay không). Độ hở quá lớn sẽ gây bất tiện cho người sử dụng (tiếng ồn, ruồi, muỗi, gián chui vào). Độ hở quá nhỏ rất dễ làm cánh cửa cạ nền (công trình có độ sụt, lún tự nhiên trong tiêu chuẩn cho phép).
  • Kiểm tra kỹ khung bao xem nó có thật sự vuông góc với mặt cốt nền hay chưa ( phần này rất quan trọng).
  • Kiểm tra cánh cửa xem nó có thật sự ke tại 4 góc cửa (vuông góc) và những thanh đố ngang, đố dọc của cánh cửa có thật sự liền mạch, khớp, vuông góc với nhau không (không được cong, vênh..).
  • Rà kỹ cánh cửa lên khung bao xem hai bên có độ lồi, lõm, chênh bề mặt với nhau không, nếu chưa đạt chúng ta phải bào sửa lại (việc này có thể kiểm tra bằng mắt thường, tay sờ và có thể dùng máy sensor bằng tia hồng ngoại hổ trợ).

Sau khi các bước trên đã kiểm tra xong chúng ta mới bước vào giai đoạn đục và gắn bản lề lên cửa, treo lên khung bao theo nguyên tắc.

  • Ba bản lề phải luôn nằm trên một đường thẳng (3 điểm thẳng hàng).
  • Bản lề số 1 (đầu tiên) cách đầu cánh 10 đến 12cm, bản lề số 2 (bản lề cuối cánh) cách cuối cánh cửa từ 10 đến 12cm, bản lề còn lại (bản lề số 3) nằm khoảng giữa bản lề số 1 với bản lề số 2.

Cách gắn một bản lề lên cửa

Cách gắn một bản lề lên cửa 

Lưu ý chung khi dùng bản lề:

  • Khi dùng bản lề cho các công trình cao ốc, khách sạn, nhà máy... chúng ta phải phân biệt rõ nên dùng loại bản lề nào cho từng vị trí thích hợp như cửa phòng làm việc, cửa phòng kỹ thuật, cửa chống cháy, cửa thoát hiểm ...Tùy theo yêu cầu của công trình mà bản lề có thể chống cháy được 30 phút, 1 giờ, 3 giờ...
  • Các loại bản lề chủ yếu dùng cho các loại cửa gỗ, cửa chống cháy, cửa nhôm, cửa sắt, cửa nhựa...

Bản lề dùng cho các loại cửa gỗ

Bản lề gắn trên cửa gỗ

  • Bản lề tốt, lắp ráp đúng kỹ thuật sẽ làm cho bộ cửa bền bỉ, an toàn, giúp cho bộ khóa cửa hoạt động tốt và giúp cho toàn công trình được an toàn và ngược lại.
  • Khi sơn, phết, phủ PU nên che chắn kỹ giúp bản lề giữ được độ thẩm mỹ cao và bảo đảm chất lượng như mới.
  • Khi mua bản lề nên hỏi kỹ người bán xem loại bản lề ấy được làm bằng chất liệu gì, khả năng chịu tải ra sao, có phù hợp với công trình của mình hay không.
  • Khuyết điểm của bản lề lá là mỗi lần tháo cửa ra khỏi khung bao phải thay luôn một bộ ốc, vít mới với phi (đường kính) lớn hơn ốc, vít cũ.
  • Bản lề cối thường hay làm cho cánh cửa bị xệ, cạ nền sau một thời gian ngắn sử dụng do hai trục tròn của cánh bản lề tác động trực tiếp lên nhau (trên cây cốt bản lề) và vì không có bạc đạn hỗ trợ nên rất nhanh bị bào mòn, sớm dẫn đến tình trạng cửa bị xệ và phát ra tiếng ồn, kêu cọt kẹt...
  • Chúng ta nên đục bản lề theo hướng cánh cửa mở vào trong lòng nhà (phòng), để chống lại việc kẻ trộm đục cốt, cắt cốt bản lề đột nhập (cốt bản lề khi đã được đục ra, cho dù cửa vẫn khóa, kẻ trộm vẫn có thể dịch cánh cửa ra bên phía bản lề và đột nhập vào).
  • Theo phong thủy, cánh cửa mở vào chúng ta luôn ở trạng thái đón khách, đón đối tác, ngược lại khi cánh cửa mở ra ngoài chúng ta vô tình đuổi khách ra ngoài…

 

Nên mở cửa vào phía trong lòng nhà

Nên mở cửa vào phía bên trong lòng nhà

  • Trong trường hợp vì không gian trong nhà hoặc trong phòng quá hẹp, phải mở cánh cửa ra hướng ngoài, lúc này chúng ta phải dùng một loại bản lề chuyên dùng (các bộ cửa vòng ngoài căn nhà rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho ngôi nhà).

Các bài viết cùng chuyên mục:

Cách khắc phục một số lỗi khi sử dụng bản lề

Cách lắp bản lề cửa nhựa lõi thép đúng kỹ thuật

Cách nhận biết bản lề chất lượng tốt với bản lề thường

 

Để được tư vấn và đặt hàng xin hãy liên hệ với Huy Hoàng theo thông tin dưới đây:

Khóa Huy Hoàng - An toàn vượt trội - Tự hào hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Địa chỉ: Nhà máy 1: Lô 38D - Nhà máy 2 : Lô 49D Khu Công Nghiệp Quang Minh Thị trấn Quang Minh, Huyện Mê Linh, Hà Nội

Facebook: https://www.facebook.com/KhoaHuyHoang.Antoanvuottroi/ 

Hotline: 1900 1764

0
Chat Zalo