Tìm hiểu về khóa tay gạt Huy Hoàng và những lưu ý khi sử dụng

27.04.2021
Khóa tay gạt là một loại khóa thông dụng hiện nay được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho công trình của mình bởi sự đa dạng trong mẫu mã và sự đơn giản khi sử dụng của dòng sản phẩm này. Vậy nên bạn đang muốn tìm hiểu về khóa tay gạt Huy Hoàng để lắp đặt cho ngôi nhà của mình thì hãy xem bài viết này để biết những ưu điểm, cấu tạo cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng nhé!

Hiện nay khóa tay gạt là loại khóa được sử dụng nhiều nhất trên hệ cửa cửa gỗ hiện tại. Khóa tay nắm gạt có nhiều kích thước phù hợp cho nhiều loại cửa khác nhau như cửa ra vào, cửa thông phòng, cửa vệ sinh…Tuy nhiên, về cấu tạo cơ bản là giống nhau.

Đặc điểm cấu tạo của Khóa tay gạt cửa gỗ Huy Hoàng: 

Bộ khóa tay gạt gồm các bộ phận: 

cấu tạo khóa tay gạt


Hình ảnh thực tế các bộ phận của một bộ khóa tay gạt Huy Hoàng

Hình ảnh thực tế các bộ phận của một bộ khóa tay gạt Huy Hoàng

  1. Tay ốp

Đây là một trong những bộ phận chính giúp phân biệt khóa tay gạt với các loại khóa khác. Tay gạt có thiết kế nằm ngang so với ốp khóa giúp người sử dụng có thể cầm nắm, đẩy, kéo thanh ngang đó để đóng mở cửa dễ dàng.

Đây cũng là bộ phận chính được nhà sản xuất chế tác với những mẫu mã, hoa văn bắt mắt nhằm tôn lên vẻ đẹp của bộ cửa. Ngoài ra, các chất liệu tạo nên phần tay ốp này như đồng thau, inox, hợp kim,... cũng quyết định giá trị của một bộ khóa.

Khóa tay nắm gạt của Huy Hoàng chia làm 3 loại chính, sử dụng 3 loại vật liệu tạo thành:

  • Khóa tay gạt EX: Tay và ốp được làm từ hợp kim, có thể được mạ đồng, mạ crom, được sơn tĩnh điện đen hoặc trắng.

  • khóa cửa tay gạt inox SS: Tay và ốp khóa cửa tay gạt inox được làm từ inox 304 và được phủ bóng để bảo vệ bề mặt

  • Khóa tay gạt HC/HCR: Tay và ốp được làm từ đồng thau và được phủ bóng để bảo vệ bề mặt

Trên tay ốp của khóa tay gạt Huy Hoàng có vít chí để tăng thêm độ chắc chắn khi lắp đặt, đảm bảo tay ốp không bị dơ lắc.

  1. Thân khóa

Nếu nói phần tay ốp làm nên vẻ đẹp bên ngoài thì phần thân khóa chính là “trái tim” của một bộ khóa tay gạt Huy Hoàng. 

  • Thân Khóa Huy Hoàng có mặt thân được làm bằng đồng thau hoặc inox 2.5mm được nhập khẩu từ Posco Hàn Quốc. Các chi tiết được làm bằng tôn thép độ dày 1.5 đến 2.5mm và được sơn tĩnh điện màu đen hoặc mạ Zn. Then nổ và then gió được làm bằng đồng thau
  • Thân khóa có 4 kích cỡ chính đi kèm với tay ốp được quy định theo kích thước chiều dài từ tâm tay gạt đến tâm ổ khóa( độ dài A). để phù hợp lắp cho các loại cửa khác nhau:

Thân khóa tay nắm

o    Thân khóa 50: Loại thân này đi kèm với các bộ khóa nhỏ, phù hợp lắp cho cửa phòng vệ sinh, cửa thông phòng nhỏ

o    Thân khóa 58: Sử dụng cho cửa thông phòng, cửa vệ sinh

o    Thân khóa 85: Sử dụng cho cửa thông phòng, cửa chính, cửa đại sảnh

Bộ phận này sẽ được lắp đặt ẩn trong cánh cửa 

  1. Ổ khóa

Ổ khóa Huy Hoàng làm bằng đồng thau. Sử dụng 7 bi cũng được làm bằng đồng, lò xo phía trong ổ được làm bằng dây inox 304. Chìa khóa bằng đồng và được mạ niken-crom.

Khóa tay nắm gạt sử dụng 2 cỡ ổ chính là ổ 85 (sử dụng cho thân khóa 70 và thân khóa 85) với chiều dài ổ là 70mm/ 80mm/ 100mm và ổ 58 (sử dụng cho thân khóa 50 và thân khóa 58) với chiều dài 70mm. Các ổ khóa này có 4 loại:

  • Ổ 2 đầu chìa sử dụng cho cửa chính,cửa ra vào

  • Ổ 1 đầu chìa - ổ xoay (1 bên cắm chìa, 1 bên là núm xoay) sử dụng cho cửa thông phòng

  • Ổ ban công - ổ mù (1 bên cắm chìa, 1 bên bịt kín) sử dụng cho cửa ban công

  • Ổ vệ sinh (không sử dụng chìa, 1 bên là núm xoay, 1 bên là chi tiết có thể sử dụng vật dụng dẹt VD: đầu tô vít…. để mở) sử dụng cho cửa nhà vệ sinh

Các loại ổ khóa

Các loại ổ khóa

Ổ khóa 85 có 5 chìa vi tính đi kèm. Ổ 58 có 3 chìa vi tính. Đối với sản phẩm khóa tay gạt 50 sử dụng ổ 58 có 3 chìa răng thông thường. 

  1. Các phụ kiện đi kèm: 

-       Chốt vuông: là chi tiết xuyên qua thân khóa, nối 2 tay ốp với nhau. Trên chốt vuông có rãnh và phần vát để đón vít chí. Vì vậy nên khi lắp đặt lưu ý quay phần vát về phía vít chí để khi vặn vít chí, đầu vít đâm vào rãnh sẽ banh rộng chốt vuông ra bám chắc vào tay ốp.

-       Vít - ống muống: vít - ống muống là các chi tiết cố định 2 ốp lại với nhau. Lưu ý có 2 loại vít là vít lắp trong và vít lắp ngoài. Vít lắp ngoài có đầu vít tròn, không có rãnh cắm tô vít, đảm bảo cho khóa không bị tháo từ bên ngoài cửa.

-       Ốp phụ (inox và nhựa): là chi tiết lắp trên khuôn cửa hoặc cánh cửa đối diện với thân khóa. Ốp phụ inox có tác dụng đón then gió trượt vào và đảm bảo them nổ khóa chắn chắn trên cửa. Ốp phụ nhựa có tác dụng bảo vệ, tránh then gió và then nổ tiếp xúc trực tiếp với cánh cửa, đảm bảo độ bền cho khóa.

Đây là các bộ phận cơ bản của khóa tay gạt cơ. Ngoài ra, dòng khóa tay gạt còn bao gồm cả khóa tay gạt điện tử. Đối với loại khóa tay gạt này thì có cấu tạo phức tạp hơn rất nhất nhiều khóa cơ, Chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn ở bài tiếp theo nhé!

Ưu điểm của khóa tay gạt Huy Hoàng

  • Khóa tay gạt Huy Hoàng có cấu tạo khá đơn giản và vận hành trơn tru trong quá trình sử dụng. Bất cứ ai từ người già đến trẻ nhỏ cũng có thể dễ dàng cầm nắm, xoay thanh gạt ngang một cách nhẹ nhàng xuống dưới để đóng mở cửa.

  • Các sản phẩm khóa tay gạt đều được làm từ vật liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng như đồng thau, Inox, hợp kim,...  nên rất an toàn cho người sử dụng khi tiếp xúc

  • Các sản phẩm có độ chống ăn mòn cao và độ chịu nhiệt tốt, có thể phù hợp lắp ngoài trời hoặc những môi trường có khí hậu khắc nghiệt như vùng ven biển, vùng núi cao,...

  • Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, vận hành trơn tru và bền bỉ với thời gian.

Các lưu ý khi sử dụng khóa tay gạt

Khoá cửa: 

Chúng ta gạt tay khóa xuống 45 độ, để chốt gió chạy hết vào trong thân khóa, rồi kéo cửa nhẹ vào. Và ta dùng chìa vặn về hướng lỗ khóa của khung bao cho tới khi thấy cứng thì xoay chìa trả lại nửa vòng rút chìa ra .

Mở khoá : 

Chúng ta dùng chìa vặn về hướng bản lề cho tới khi thấy cứng thì ta xoay chìa trả lại nửa vòng rút chìa ra và gạt tay khóa xuống 45 độ, mở cửa . 

  • Chốt gió luôn tiếp xúc với khung bao cửa. Vì vậy tuyệt đối chúng ta tránh đóng mạnh cửa đột ngột.  Như vậy sẽ làm cong chốt gió dẫn đến tình trạng kẹt khóa cửa. 

  • Khi cửa đã được mở, chúng ta không được để chốt khóa chạy ra ngoài thân khóa. Vì như vậy khi đóng cửa có thể quên và làm chốt khóa bị cong do va đập lên khung bao. 

Đối với 2 trường hợp trên, chúng ta kéo tay gạt phía ngoài ra thật mạnh với mục đích để cửa nhích ra phía ngoài và làm lỏng chốt khóa, đồng thời chúng ta dùng chìa vặn mở cửa.

  • Còn với loại ổ khóa được 2 mặt, ngoài và trong. Chúng ta tuyệt đối không được cắm chìa vào trong ổ khóa chống trộm sau khi khóa cửa. Bởi có thể người về sau sẽ rất khó khăn để mở khóa và cũng như sẽ làm hư cam ruột chìa . Cách khắc phục chúng ta gửi về trung tâm bảo hành để được sửa chữa. 

  • Đối với các lọai khóa bị phủ sơn, keo, PU.. trên ruột chìa và thân khóa thường có hiện tượng từ rít, nặng đến bị kẹt cứng. Trường hợp khoá cửa chính chúng ta bị như vậy, ta chỉ cần tẩy sạch bằng xăng A92. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý, khoảng hở giữa khung bao và cánh cửa tối thiểu 3mm, còn nếu nhỏ hơn dễ làm hư chốt khóa do khoảng chạy của mặt chốt gió không có..

Để lựa chọn được những bộ khóa cửa tay gạt tốt cần chú ý đến những gì?

1. Thân khóa

Đầu tiên, chúng ta cần phải xác định thông số của đố cửa đó là chiều rộng và dày của thanh đứng ở cánh cửa, để chọn khóa phù hợp với đố cửa, bởi đố lớn sẽ sử dụng loại khóa lớn còn đố nhỏ sẽ sử dụng lọai khóa có nẹp khóa và thân khóa nhỏ. Chúng ta nên chọn lọai thân khóa cửa gỗ mà sau khi ta lắp ráp thì nẹp khóa phải nằm ở giữa đố cửa .

Chúng ta nên chọn mặt thân khóa tay gạt có chất liệu làm bằng đồng có bề dày khoảng 3 mm hay Inox 304, để tránh tình trạng rỉ sét, bị vặn khi cửa bị biến dạng. Để bảo đảm khóa cửa vận hành lâu dài mà không bị nứt, gãy thì chúng ta chọn lỗ cốt thân khóa làm bằng Inox, đồng.

2. Ruột chìa

Ổ ruột chìa, ổ bi, lò xo, chìa khóa bắt buộc phải sản xuất từ đồng chính phẩm, để giúp tránh tình trạng bị rít, nặng trong quá trình sử dụng. Chúng ta nên chú ý lựa chọn ổ bi của ruột chìa, càng nhiều bi hay nhiều hàng bi thì càng an toàn.

3. Tay khóa

Trên thị trường hiện nay, tay khóa có nhiều loại chất liệu như: Sắt, hợp kim, atimon, nhôm, đồng hay inox. Tùy thuộc theo điều kiện kinh tế, nhu cầu sử dụng và môi trường mà chúng ta có sự lựa chọn khác nhau. Bạn cũng có thể tìm hiểu về sản phẩm Khóa tay nắm tròn cao cấp - nắm đấm cửa hợp kim chính hãng để lắp đặt cho các loại cửa thông phòng trong nhà mình.

Để được tư vấn và đặt hàng xin hãy liên hệ với Huy Hoàng theo thông tin dưới đây:

Khóa Huy Hoàng - An toàn vượt trội - Tự hào hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Địa chỉ: Nhà máy 1: Lô 38D - Nhà máy 2 : Lô 49D Khu Công Nghiệp Quang Minh Thị trấn Quang Minh, Huyện Mê Linh, Hà Nội

Facebook: https://www.facebook.com/KhoaHuyHoang.Antoanvuottroi/ 

Hotline: 1900 1764


0
Chat Zalo